Nghề mình mà 411 – Top10 sự kiện của tui trên sàn chứng 2014

Các bác bên ngành báo mới đây sớm công bố 10 sự kiện tiêu biểu của ngành chứng, tui xin tóm lại từ VNeconomy:

1. Nhiều phiên sụt giảm hiếm thấy.
2. Thông tư 36 minh bạch dòng tiền vào chứng khoán.
3. Tái cấu trúc thị trường chứng khoán bám sát mục tiêu.
4. Tiến trình CPH & đưa doanh nghiệp lên sàn tiến một bước dài.
5. Việt Nam có quỹ ETF nội đầu tiên.
6. Trái phiếu Chính phủ ghi nhận nhiều “kỷ lục”.
7. Chứng khoán phái sinh chính thức khởi động.
8. Chuẩn bị nâng hạng TTCK từ “cận biên” lên “mới nổi”.
9. Ấn tượng về giao dịch của FLC, KLF.
10. Lần đầu tiên có quy chế vay và cho vay của VSD.

Tuy nhiên, tui nghĩ các sự kiện số 1,3,4,6,8 và 10 chưa đáng gọi là tiêu biểu, bởi vì hoặc là cái đó k thể gọi là sự kiện mà là sự kiện kéo dài hay kế hoạch dang dở từ năm trước, hay mới ở dạng ý tưởng và chưa có gì khả thi của các bác quản lý (ví dụ số 3,4,8), hoặc thuộc về bên trái phiếu (6) vốn chỉ là sân chơi của 1 số ít đại gia bên quỹ và ngân hàng, hoặc nên tách hẳn ra cho rõ ràng (số 1), hoặc chỉ là 1 loại sự kiện phụ như vụ VSD cho vay chứng (10) chỉ là đáp ứng nhu cầu của các bác quản lý ETF nội (5).

Quan điểm của tui là, sự kiện tiêu biểu phải có “tên gọi” rõ ràng, cụ thể, có sức lan tỏa đến ngành (hoặc nhiều ngành) hay tác động lớn đến chứng trường ngay khi nó công bố ra (hoặc trước đó 1 chút đối với các bác thạo tin). Rõ ràng sự kiện số 1 nói trên có thể tách thành 2 sự kiện nổi bật, tác động ngay lập tức đến giá rổ cổ cánh trên 2 sàn chứng (xem biểu đồ VNindex bên dưới, nguồn: V-pro của VCSC). Dưới đây là những sự kiện của… tui:

Top10events2014

1. Giàn khoan 981 thăm biển Đông (tháng 5): chỉ mỗi chuyến thăm của cái giàn này, cộng thêm nghi lễ xịt nước vào tàu nhau đã khiến VNindex lộn nhào kể từ ngày 5/5, qua đó sáng sớm 8/5, các bác quản lý đề nghị nhà đầu tư cần bình tĩnh, thận trọng, tránh bị lợi dụng. Sức công phá của sự kiện này quá lớn, hầu như giá rổ của tất cả các loại cổ thuộc mọi nhóm ngành đều rơi rụng, bà con chơi chứng đều ướt nhem.

2. Mỹ – OPEC và Nga tưới dầu đốt nhau (tháng 12): cũng khiến NĐT VN bị phỏng toàn thân, hai sàn đỏ rực và các bác quản lý 1 lần nữa đề nghị nhà đầu tư cần bình tĩnh, thận trọng, tránh bị lợi dụng. Sức công phá của sự kiện này ban đầu chỉ diễn ra trong họ dầu khí, cụ thể là dòng PVN, bị đơn là khoai tây vì cái tội bán đổ bán tháo các mã GAS, PVD, PVS -> VNindex giảm và sau đó, như 1 loại kỹ xảo Hollywood, các mã khác cũng rung lắc và rớt theo -> robots, margin call bị kích hoạt… -> bà con chơi chứng tưởng như mất Noel.

3. Thông tư 36 (tháng 11): đúng là bất kỳ quyết định của các bác bên ngân hàng đều tác động mạnh lên 2 sàn chứng, bởi kể cả đại gia lẫn bà con chơi chứng đang xài tiền của họ nhiều quá. Ban đầu, nhiều chiên gia quả quyết rằng TT này tác động tích cực chứ k tiêu cực vì nó làm trong sạch hơn ngành ngân hàng, và tình hình margin chả bị ảnh hưởng mấy. Tuy nhiên đến nay, nhiều chiên gia lại đề nghị các bác quản lý hoãn nó lại, hay giãn nó ra để các cty CK có thêm thời gian chuẩn bị (phát hành trái hay cổ bù đắp tiền ngân hàng sắp đòi về), và bà con chơi chứng đỡ sốc!

4. Nóng bỏng Margin (tháng 9): đây là tựa 1 bài viết của chị Hải Lý trên TBKTSG đầu tháng 9, trong đó lần đầu tiên tiết lộ lượng margin trên 2 sàn chứng là rất lớn. Các bác quản lý sau sau đó (cũng lần đầu tiên) đã công bố con số thực là bao nhiêu để trấn an bà con, nhưng nỗi lo vẫn kéo dài, và ảnh hưởng lên giá cổ suốt tháng 9 .

Thực ra, chị Hải Lý chả có lỗi gì hết (nếu k nói là có công), khi đề cập thẳng vào một trong những vấn đề thuộc chủ đề “chứng trường Sốt hay Cúm”. Đã có rất nhiều cty CK tuyên bố lấy margin làm vũ khí cạnh tranh và tìm kiếm lợi nhuận trong năm con Ngựa, tuy nhiên người này đều nhòm người kia, cty nhỏ nhòm cty lớn (sợ cty lớn xả đúng lúc mình cung tiền ra thì chớt), do đó tổng lượng tiền margin là bao nhiêu luôn là điều mà các thành viên chứng trường muốn biết.

5. ETF ngoại “thao túng” giá (tháng 10): nỗi lo của những chiên gia sân đất nện như tui đã tới, đó là ETF ngoại rùi cũng sẽ đến lúc phải bán ròng, mà nó đã bán ròng thì… Nếu như chuyện ETF ngoại mua ròng trong 2013 lẫn đầu 2014 được bà con chơi chứng hết sức hâm mộ và tán thưởng, thì khi họ bán ròng trong nửa cuối năm nay, đặc biệt họ cứ nhè vào phiên ATC trong tháng 10 mà đập hàng, đã tạo ra tâm lý “Olimpus has fallen”. Đã có ý kiến cho rằng ETF ngoại mắc tội thao túng giá, nhưng làm sao các bác quản lý xử được họ đây?

6. ETF nội chào sàn (tháng 10): Sau vài tháng PR rầm rộ, ETF nội đầu tiên của bác Tân Vinafund, tíc-cơ E1VFVN30 đã chào sàn HOSE ngày 6/10. Niềm vui vỡ òa với bà con chơi chứng, sau khi thấy các ETF ngoại hút tiền lẫn đổ tiền vào sàn chứng dữ quá trong nửa đầu năm nay. Bên cạnh kỳ vọng ETF nội sẽ giúp khoai tây lách luật về room, 1 số chiên gia đã hưng phấn đến nỗi cho rằng (đại ý) ETF nội sẽ thay đổi tập quán chơi chứng của bà con. Tuy GD của mã này đang có vẻ ngày càng hẻo, nhưng tui cũng cho rằng sự ra đời của quỹ này là 1 yếu tố tích cực cho giới quỹ ĐT VN. Vạn sự khởi đầu nan, hy vọng gian nan đừng ai nản.

7. Thanh khoản khủng của “dòng cổ phiếu Q-men” (tháng 11): chỉ trong 3 ngày 19->21/11, FLC đã xác lập 1 kỷ lục VN lẫn châu Á là tạo lượng cổ GD đến 113tr, turnover = 36% chỉ trong phạm vi T+3 tính trên số cổ đang lưu hành, mà k hề vì tin tức gì trước đó, cũng như k hề có 1 cổ đông lớn nào báo cáo rằng họ có tham gia GD trong 3 phiên đó. Mà đâu chỉ FLC, FIT – 1 mã khác rất liên quan, cũng GD khủng tương tự trong cùng tháng 11. Có người nghi FLC đang bị ai đó dẫn dắt, thậm chí có người đặt ra câu hỏi, phải chăng là có liên quan đến quỹ GEM, vốn đang đầu tư theo 1 phương thức rất dị vào nhiều mã khác trên 2 sàn chứng. Tiếc là k có câu trả lời.

8. Chứng phái sinh (tháng 3): đây là 1 kế hoạch dài hơi của các bác quản lý, đã được nêu ra từ tháng 3, tuy chưa ảnh hưởng gì nhiều đến chứng trường, nhưng tui cho rằng nó rất quan trọng trong kế hoạch phát triển của các cty CK. Phải nghe ngóng, chuẩn bị đầu tư người ngợm và máy móc ngay từ bây giờ để còn cạnh tranh trong các năm tới đây. Hy vọng kế hoạch này k bị đì-lay.

9. Vietnam Airlines IPO (tháng 11): đây là sự kiện IPO lớn nhất trong năm, tuy diễn ra hơi muộn nhưng cũng coi như đáp ứng sự chờ đợi suốt từ đầu năm của bà con chơi chứng, cũng như là bước thử rất quan trọng đối với khẩu vị đầu tư của các tổ chức khoai tây. Kết quả ra sao bà con đã rõ 🙂 , thành công hay không còn tùy người đánh giá, nhưng quan điểm của tui là nó là khởi đầu sớm suôn sẻ cho các đợt IPO trong tháng 12/2014 cũng như cho năm sau.

10. Kinh Đô bán cơ nghiệp 20 năm cho Mondelez (tháng 11):  với lý do ngành bánh kẹo k còn sức tăng trưởng cao như trước, KDC đã dồn hết hoạt động của mảng này vào 1 cty con – BKD -> bán 80% BKD cho tập đoàn Mondelez. mà tập đoàn này lại đánh giá cao sức tăng trưởng của ngành bánh kẹo. Biết tin ai đây, nhưng trước mắt là khoai tây đã bán ròng mạnh mẽ ngay khi ra tin.

Vụ KDC bán cơ nghiệp 20 năm này, cũng như các vụ thâu tóm thương hiệu Việt… của khoai tây, khoai Nhật, khoai Thái… cho thấy quá rõ 1 điều rằng, quy định về room hóa ra chỉ áp dụng được với các cty NY, còn cty cổ phần chưa đại chúng (nội bộ) thì chả xi nhê gì. THƯƠNG HIỆU VIỆT ĐÃ VÀ ĐANG MẤT ĐI, chứ chả chờ đến khi nới room.

____________________

Ngoài ra, cũng nên nhắc đến 1 số bom tấn xịt khác, hay nói tích cực là các loại bom đang được cưa nhưng chưa nổ, là mở room (giúp index tăng liên tục trong 3 tháng đầu năm nhưng sau đó hóa ra… phải chờ đến tháng 10 năm sau), giá xăng giảm (chả tác động gì tương tự như hồi nó tăng), bác Thắm OGC (ơn giời, bác đây rùi, chứng trường tuy giảm 1 vài phiên, nhưng k mạnh như hồi bác Kiên), VSD cho vay chứng (bà con tưởng được vay để bán khống, ai ngờ chỉ có cty CK mới được thui).

Bình luận về bài viết này