Nghề mình mà 285 – (cp) Vua trong triều đại suy thoái

Nếu ai hỏi tui là năm nay ngành nào trên sàn đang làm ăn tốt nhất để mua cp, tui k cần xem “sách” cũng dám phán rằng là ngành ngân hàng. Nhưng nếu bạn hỏi thêm ngành nào rủi ro nhiều nhất để né cp đó ra, tui cũng chỉ tặc lưỡi ngó xung quanh 1 phát, xong trả lời luôn là ngành ngân hàng. Tất nhiên không phải là cả 9 cp ngân hàng đang NY, nhưng nói chung chung vậy, bởi đối với những người 0 phải là dân ngân hàng, ngành này có chắc chắn tốt thì… chả dám nói (chắc cũng chính vì thế mà giá cp ngân hàng (từng được gọi là cp vua) đa phần cũng chỉ loanh quanh 1-2 chấm suốt thời gian qua).

Nói thế, chắc bạn sẽ cười vào mũi bảo chuyên gia gì kỳ quá. Nhưng thật tình ở xứ mình tui nghĩ rằng có những ngành, những thực thể ktế mà người dân bên ngoài chả hy vọng nhìn được quá bên trong cái vỏ để biết nó có gì.  Ngân hàng là ngành như vậy, nhìn vào các BCTC, thấy mấy dấu ++ về tăng trưởng hay những con số lãi chả thì ai dám nói là xấu. Nhưng nếu nhìn 3 chú SCB, Tín Nghĩa, Đệ Nhất đang làm ăn có lãi, ROE cũng kha khá, CAR – nợ xấu thấp hơn cả VCB… mà vẫn phải sáp nhập, hay khi nhìn đâu cũng thấy doanh nghiệp than thở sống dở chết dở, có chú rên rỉ sắp đứt đến nơi mà nợ xấu ngân hàng vẫn chỉ có 1-2% thì tui nghĩ chắc sẽ rất nhiều người nghi ngờ đống BCTC của nhóm ngân hàng. Ngành này thực sự thế nào chỉ nhà nước biết, cổ đông lớn biết và may ra các bác khoai tây lắm tiền sẽ được biết khi nhảy vào mua cổ phần với số lượng lớn.

Cp ngân hàng vốn có thời được coi là cp vua, vừa mang tính đại diện cho chứng trường, vừa dẫn dắt chứng trường đi lên đỉnh cao 1.158,9 điểm VNindex nhân con “sóng” WTO. Chú ý rằng rất nhiều ngân hàng lớn ở xứ ta đã cổ phần và niêm yết,  và mấy ngày tới sẽ là chú BIDV làm IPO. Còn bây giờ thì sao, khi chứng trường đang đi xuống “nhờ sóng” lạm phát đang có vẻ mãn tính?

Tui nghĩ vua thì vẫn là vua thôi! Tính đại diện vẫn còn đó, tức là cp ngân hàng cũng như bao nhóm ngành khác, cũng có các vấn đề rất chung như thiếu minh bạch BCTC, tin đồn đội lái, thâu tóm chiếm đoạt nhau, phát hành cưỡng ép đại chúng liên tục… Đối với tính dẫn dắt, thì tạm thời có thể nói là không có khi index suy giảm. Hơn 1 năm qua nhóm này có cái may là không phải là tác nhân chính kéo index đi xuống, thay vào đó là trụ khá tốt so với đa số cp khác, thậm chí có cp còn tăng giá như STB. Cũng phải thôi, ngân hàng vẫn làm ăn có lãi khủng mà, mấy năm trước nghe BĐS lãi hàng trăm tỷ mà choáng, năm nay ktế kém vậy mà ngân hàng còn lãi hàng ngàn tỷ, choáng hơn! Thậm chí bây giờ quyền sinh sát của bao doanh nghiệp khác còn nằm ở ngân hàng. Siết đồ hay không siết là quyền ở ngân hàng, ngành BĐS, CK hay bất kỳ chú SXKD nào khác có sụp hay không sụp cũng phụ thuộc vào 1 tiếng nói quan trọng từ ngân hàng (bảo sao các bác ở trên cao luôn miệng nói phải cấp tốc tái chín ngân hàng, bởi vì nó bao gồm cả việc chín tái rất nhiều ngành nghề khác đang lậm sâu vào tín dụng ngân hàng). Cứ theo như “Chiến tranh tiền tệ” thì các ngân hàng lớn đang hưởng lợi từ khủng hoảng ktế đó, vì thế dù có khó khăn thì các bigboys cũng không thể “đứt” được (tránh đổ vỡ hệ thống), còn nếu ktế và chứng trường đi lên thì các chú càng ăn đủ. Khi đó tui tin là tính dẫn dắt của nhóm cp vua này sẽ lại xuất hiện thôi.

Một anh bạn tui nói, cái may của chứng trường xứ ta là vẫn còn room 30% của ngân hàng, cũng như 0 có chú khoai Tây nào được tự ý mua nhiều cp ngân hàng mà 0 được các bác quản lý cho phép, mà có cho phép cũng chỉ được được mua từ từ… Kể ra các bác quản lý cũng tỉnh, chưa liều mạng cho phép mở room lên 49% vì sợ tui Tây nó mà “chính thức chiếm” được mấy ngân hàng lớn thì coi như lãi suất, tỷ giá, tiền tệ… nói gộp lại là ktế mình phụ thuộc chúng nó hết.

Năm mới tới đây, cho dù tui luôn mong ktế hồi phục, chứng trường hồi phục và chứng khoán lại trở thành… chứng khoán chứ không phải rau (để tụi môi giới như tui không còn bị rẻ rúng như kiểu “Các cháu có học sao làm cái nghề chứng khoán?“), nhưng thực tình mặc chứng trường lên hay xuống, mặc cty BĐS, môi giới là những ngành cơ hội, phi sản xuất hay thậm chí nhiều ngành sản xuất khác, tui nghĩ rút kinh nghiệm đánh đấm, lần này xin chừa các mã có thanh khoản tùy thuộc vào … đội lái, không mua theo bạn bè làm ở HĐQT cty NY này hay sếp sòng cty NY kia, hoặc lướt lát mà bỏ quên coi tình hình tài chính lõi của cty NY. Có đầu tư, cũng sẽ soi khoảng 4-5 mã vua này trước tiên.

Cuối cùng, để giúp mọi người lạc quan trở lại, tui xin cung cấp 1 vài số liệu về các ngân hàng NY trên sàn (lỡ thêm cả 1 cty tài chính), số liệu lũy kế 4 quý gần nhất đến Q3/2011 (click vào hình để phóng to):

(CTG và EIB có phát hành tăng VĐL sau 30/9/2011 nên EPS bị điều chỉnh suy giảm nhẹ)

 (số liệu lũy kế được so sánh với cả năm 2010, riêng MBB tui chỉ mới có BCTC Q3/2011 nên 0 có giá trị so sánh)

 (tiếc là tui 0 cập nhật được tăng trưởng dư nợ và huy động theo kiểu lũy kế 4 quý nên 0 show ở đây)

(các chỉ số khác như CAR, NIM, nợ xấu đã có… báo chí đăng trước đó rồi)

Bình luận về bài viết này