(chém) Sắp bổ sung 1 chức năng mới cho vốn lưu động

Có 1 bạn muốn tui bình loạn về việc phát hành cổ phiếu nhằm huy động thêm vốn lưu động cho các bác doanh nhân, nhất là các bác sxkd món dự án. Ờ thì câu này dễ chém gió, đại loại là bác doanh nhân nào chả thiếu vốn, vay k được thì… in thôi.

Nhưng tui nghĩ có lẽ nên chém gió cho nó thưc có 1 tí. Với sự tự tin lớn lao rằng mình kỹ năng có hạn nên tra mạng không ngừng, tui đọc trên saga.vn thì thấy định nghĩa: vốn lưu động là biểu hiện bằng xiền của tài sản lưu động (vậy tài sản lưu động chắc là biểu hiện bằng của nợ nào đó k còn là xiền của vốn lưu động), trong đó có thể chia ra nào là vốn lưu động trong khâu lưu thông (xiền mặt, chứng lướt sóng), vốn trong khâu sản xuất (phải thu ai đó và tồn kho từ năm nào đó)…

Tuy nhiên, cũng bởi kỹ năng có hạn nên tui thấy bây giờ nhiều bác doanh nhân hễ kiếm thêm được cục xiền nào là đem đi… trả nợ hết veo, biến luôn. Phát hành tăng vốn xong mà chả thấy giá trị bên TS lưu động tăng thêm xíu nào, chỉ thấy nợ giảm đi. Tui đang bận nhiều thứ nên chưa thể tìm ví dụ chứng minh, nhưng tui dám chắc trên sàn chứng, rất nhiều bác doanh nhân đang làm trò này. Ờ thì giờ khó khăn, trả bớt nợ được là tốt quá, nhưng thà các bác nói là em phát hành thêm để trả nợ, chớ các bác cứ lấy lý do bổ sung vốn lưu động, vậy bổ sung đâu?

Chắc các giáo trình sẽ thêm 1 chức năng mới cho vốn lưu động: vốn lưu động trong khâu… biến. Khoai tây nó định nghĩa guộc king cáp là TS lưu động – nợ ngắn hạn, có lẽ lại thật thà hơn chăng?